HÀ NỘI: CHUNG CƯ GIÁ RẺ VẪN PHỔ BIẾN TIỀN CHÊNH, GIÁ RỤC RỊCH TĂNG 5%

Trong quý II/2015, nhu cầu nhà ở tiếp tục tăng cao, thị trường Hà Nội liên tục ghi nhận lượng thanh khoản tốt tại nhiều phân khúc, đặc biệt là phân khúc chung cư giá trung bình, thấp do đáp ứng được phần đa nhu cầu ở thực của người dân. Trong đó, các căn hộ diện tích nhỏ từ 50-55m2 với giá bán từ 700 triệu – 900 triệu/căn luôn được người mua ưa chuộng hơn cả.

Thị trường bất động sản HN đang phát triển ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch hơn so với thời điểm cách đây 3 - 4 năm. Nếu trước đây, người mua nhà phải khốn khổ trong việc tìm mua trực tiếp căn hộ từ chủ đầu tư thì hiện nay việc này trở nên dễ dàng hơn, các dự án hầu hết mở bán trực tiếp công khai và người mua “thỏa sức” chọn lựa những dự án phù hợp. Tuy nhiên, tiền chênh trên thị trường vẫn còn khá phổ biến, ở phân khúc nhà giá trung bình thấp, bên cạnh một số dự án bán niêm yết theo giá gốc vẫn còn những dự án người mua phải trả khoản tiền chênh lệch từ vài chục đến vài trăm triệu/căn hộ.
Hình mang tính chất minh họa
Đơn cử như các dự án khu vực Hoàng Mai: Kim Văn – Kim Lũ, HH1, HH2, VP Linh Đàm. Các dự án ngày có mức giá giá gốc hợp đồng dao động từ 14 – 15,5tr/m2, tuy nhiên người mua luôn phải trả tiền chênh lệch từ 100 – 200 triệu/căn. Chung cư CT2A1 – Tây Nam Linh Đàm mở bán đợt 1 với giá gốc từ 16.8 tr/m2 - 18.5tr/m2 nhưng giá bán thực tế người mua phải trả từ 22 – 22.5tr/m2.
Ở khu vực phía Tây của Hà Nội, dự án HH2 ABC Spark Dương Nội mở bán 180 căn hộ vào đợt 1 tháng 5/2015 thì chỉ sau gần 20 ngày mở bán các căn hộ có diện tích nhỏ từ 48 - 55m2 đã được đặt chỗ hết, nhiều người có nhu cầu mua căn diện tích nhỏ phải chấp nhận mua lại của những nhà đầu cơ lướt sóng tại dự án với mức chênh lệch khoảng 30 triệu/căn. Tại dự án Thanh Hà của Cienco 5, các căn hộ có diện tích khoảng 60m2 có giá giao dịch khoảng 750 tr/căn, ngoài khoản tiền mua trên thì người mua phải trả phí dịch vụ ngay khi kí Hợp đồng mua bán là 25 triệu/căn hộ.
Phân khúc nhà chung cư giá trung bình, thấp cũng đang ghi nhận sự tăng giá trên nhiều dự án qua từng đợt chào bán của chủ đầu tư. Đơn cử chung cư HH2 ABC Spark vừa mở bán đợt 2 với mức giá tăng trung bình từ  500.000 – 1.000.000/m2, chung cư Thăng Long Victory mở bán tòa T1 đơt tháng 3/2015 với mức giá từ 12,9 triệu/m2 (đã bao gồm VAT và nội thất) thì đợt mở tòa T2 trong tháng 6/2015 này giá đã tăng lên mức 13,5 triệu/m2, chung cư Thanh Hà Cienco 5 cũng được các sàn phân phối mời chào khách hàng mua nhanh không đợt hàng sau sẽ tăng giá khoảng trên 1 triêu/m2…
Lý giải nguyên nhân cho việc tăng giá này, nhiều nhà kinh doanh bất động sản nhận định là do thị trường đang ngày càng tốt hơn nên việc chủ đầu tư tăng giá là chuyện không còn xa lạ, trong khi đó các sản phẩm diện tích nhỏ, giá trung bình đến thấp luôn có tính thanh khoản cao, cầu lớn nhưng nguồn cung lại hạn chế nên giá các dự án có xu hướng tăng, xuất hiện tình trạng chênh giá cũng là điều dễ hiểu. Sắp tới, khi Luật kinh doanh bất động sản 2014 có hiệu lực vào ngày 1/7, quy định về phí bảo lãnh bất động sản được áp dụng thì giá bán căn hộ chắc chắn sẽ còn tăng tương đương với mức phí bảo lãnh đó. 
Nhu cầu về nhà ở luôn là nhu cầu cấp thiết với mỗi người dân, đặc biệt là những gia đình hạt nhân cần tìm chỗ định cư tại các thành phố lớn. Cơ hội mua nhà đang mở ra với nhiều người thu nhập trung bình khi nguồn cung bất động sản ngày càng phong phú, đa dạng hơn trước, người mua cũng dễ dàng tiếp cận với các gói vay từ phía ngân hàng, đặc biệt gói ưu đãi 30.000 tỷ với thời hạn vay 15 năm, hơn thế nữa, các chủ đầu tư mở bán đều liên kết với các ngân hàng và sẵn sàng tư vấn kết nối cho khách hàng mua để đảm bảo việc vay thuận lợi, nhanh chóng… Đó cũng chính là một trong những lý do thị trường bất động sản có nhiều dấu hiệu khởi sắc từ cuối năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, thị trường sẽ phát triển ổn định và vững bền hơn nếu nguồn cung phải đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, tình trạng chênh lệch, thổi giá, tăng giá… được hạn chế, tránh tình trạng người mua sẽ lại mất niềm tin, quay lưng với thị trường như thời kì ảm đạm trước đây. 
(Theo nhịp sống thời đại)