Trong thời đại bùng nổ internet
như hiện nay, để tìm mua được một căn hộ như ý, giới trẻ Việt thường trải qua
quy trình 4 bước cơ bản gồm: Khám phá, tìm kiếm trực tuyến và đánh giá cho tới
thực hiện giao dịch.
1. Khám phá
Đây là bước đầu tiên để người
mua định hình nhu cầu của mình cũng như những lựa chọn sẵn có, phù hợp về căn hộ
tương lai. Thông thường nhu cầu mua căn hộ có thể sẽ xuất phát từ mong muốn cá
nhân, chẳng hạn như không gian sống yên tĩnh hơn, diện tích rộng hơn hoặc một
vài sự kiện trong cuộc sống như thay đổi chỗ làm, có con hoặc nghỉ hưu.
Trong thời gian khám phá nhu cầu,
các yếu tố thường được người mua cân nhắc tới như thời điểm tốt để mua, khu vực
địa lý nên xem xét, loại căn hộ phù hợp với nhu cầu cụ thể, những thông tin hoặc
xu hướng nào cần biết... Trước khi Internet bùng nổ như hiện nay, giai đoạn này
rất khó khăn với người mua nhà, bị giới hạn và không hiệu quả vì thiếu thông
tin khiến họ phải liên lạc với các đại lý.
Hiện nay, có tới hơn 60% người
mua dùng công cụ tìm kiếm như Google, website của dự án để có thể nắm được
thông tin về giá bán, vị trí, hình ảnh căn hộ cũng như cảnh quan xung quanh,
thay vì tìm đến các đại lý, họ thường tự mình tìm kiếm thông tin.
2. Tìm kiếm trực tuyến
Sau khi đã xác định được nhu cầu,
người mua nhà thường mất thêm từ 3 - 7 tháng để tìm kiếm thông tin. Đây cũng là
giai đoạn họ bắt đầu giảm số lượng căn hộ tiềm năng và tìm kiếm những thông tin
chi tiết hơn về môi trường xung quanh căn hộ định mua như giao thông, trường học,
đời sống dân cư cũng như các đặc tính khác của căn hộ: diện tích, số lượng
phòng...
Để chọn được căn hộ ưng ý, người
mua nhà thường suy nghĩ tới một số yếu tố như: căn hộ nào đáp ứng điều kiện mua
trong khu vực mình mong muốn; có những lựa chọn tài chính nào đối với căn hộ
này; dân cư, trường học, bệnh viện quanh dự án ra sao? Thông thường, khi kết
thúc giai đoạn này thì người mua cũng đã quyết định xong về khu vực, xác định
được loại căn hộ cùng với danh sách một vài dự án khác. Người mua bắt đầu có
nhiều thông tin hơn so với giai đoạn trước và động lực mua sắm cũng mạnh hơn, họ
có thể đã bắt đầu tiến hành liên hệ với đại lý nhằm giúp họ đánh giá các lựa chọn.
3. Đánh giá
Sau khi đã khoanh vùng được vài
dự án, người mua mất thêm từ 1-3 tháng đánh giá kể từ khi liên hệ với các đại
lý cho đến khi quyết định mua. Đến bước này, thông thường người mua nhà sẽ muốn
được tham quan căn hộ thực tế, nhận biết rõ các vấn đề liên quan căn hộ như sở
hữu, tài chính, thủ tục và quá trình giao dịch, dịch vụ đi kèm.
Việc đánh giá căn hộ, dự án ở bước
này nhờ vào đại lý nên người mua thường có những suy nghĩ về đối tượng trung
gian này, chẳng hạn như đại lý đã từng bán bao nhiêu căn hộ trước đây, biết rõ
khu vực quanh căn hộ như thế nào, có những mối quan hệ để công việc diễn ra dễ
dàng không, có đưa ra được những lời khuyên dựa trên số tiền và nhu cầu của họ
không... Những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn đại lý giao dịch của người mua gồm:
ấn tượng, sự trung thực và đáng tin, sự hiểu biết về khu vực xung quanh và cuối
cùng là danh tiếng.
4. Giao dịch
Đây là bước cuối cùng của quy
trình, thường kéo dài từ 20-30 ngày và quyết định thành công của việc giao dịch.
Trong bước này, người mua sẽ thương lượng giá bán, nhận lời khuyên, tư vấn, hướng
dẫn và thực hiện giao dịch với đại lý đồng thời họ vẫn tích cực tìm kiếm các
thông tin liên quan căn hộ, đặc biệt là xem xét/so sánh giá cả qua Internet.
Giai đoạn giao dịch, người mua
cũng rất quan tâm đến những vấn đề như quá trình giao dịch như thế nào, có gì
quan trọng không, nên trả tất cả bao nhiêu tiền cho căn hộ này, có người nào
khác cũng đang muốn mua căn hộ này không, có điều gì bất trắc có thể xảy ra
không, có bị mất tiền đặt cọc không, bao lâu sau khi giao dịch thì được chuyển
đến sinh sống...
Internet ngày càng có vai trò
quan trọng với việc mua bán, giao dịch nhà ở. So với các sản phẩm khác, nhận biết
của người mua BĐS thường ít bị ảnh hưởng bởi những trải nghiệm quá khứ nhưng lại
chịu ảnh hưởng khá mạnh từ quảng cáo và kết quả từ quá trình nghiên cứu của
mình. Trong giai đoạn đánh giá, đa phần người mua sẽ nghiên cứu online trước.
Theo khảo sát người dùng ở lứa
tuổi dưới 44 của Google vào năm 2015, có 76% người mua nhà nghiên cứu online
trước khi giao dịch, nguồn phổ biến là trang tìm kiếm (chiếm 74%), mạng xã hội
(chiếm 36%), website đại lý, môi giới (chiếm 33%) và giao dịch offline bắt đầu
từ Internet chiếm khoảng 57%.