VAY GÓI 30.000 TỶ DỄ HAY KHÓ (CÂU CHUYỆN MUA NHÀ CỦA TÔI)

PHẦN MỘT: TÔI ĐI MUA NHÀ

Chắc rất nhiều bạn thắc mắc ở đây là tại sao tôi lại chia sẻ câu chuyện này. Bởi vì bản thân tôi cũng giống như bao người khác sinh sống và lập nghiệp ở Hà Nội đều mong muốn có một "chốn đi về". "An cư mới lạc nghiệp" các cụ nói cấm có sai. Tôi chia sẻ câu chuyện này với mong muốn những anh em bạn bè, hay những người như tôi có thể sở hữu được một chốn an cư ưng ý mà trong túi không có nhiều tiền.

Vay vốn ngân hàng gói 30.000 tỷ dễ hay khó? Trước tiên bạn phải hiểu gói 30.000 tỷ là gì. Gói 30.000 tỷ là gói hỗ trợ của nhà nước dành cho những người có nhu cầu dành cho những người có thu nhập thấp mà vẫn muốn sở hữu một chốn đi về. Ý định sở hữu một căn hộ ở Hà Nội đã hình thành trong đầu tôi ngay từ đầu tôi bước chân lên giảng đường đại học và tôi tin không chỉ tôi mà bất kỳ ai đều có mong muốn đó.

Khi nhà nước tung ra gói 30.000 tỷ và tung lên phương tiện truyền thông thì rất nhiều người có câu hỏi đặt ra mang tính nghi ngờ:

- Đối với một người trung lập: Liệu đây có phải là một gói thiết thực hay không, hay chẳng qua tung ra thế để kích cầu bất động sản và giải quyết hàng tồn kho.

- Đối với một người bi quan và lại không chịu tìm hiểu: Cái gói này không đến lượt mình đâu, lại dành cho nhà giàu thôi hay lại dành cho mấy bác "ở trên" ấy mà. Dân đen như mình thì làm sao đến lượt. Hay mấy cái nhà chung cư ấy mà, xây dựng thì chán, tiến độ lại chậm.

- Đối với những người có nhu cầu bức thiết và có quyết tâm: Tìm hiểu xem thế nào. Nếu mình đủ điều kiện thì tốt quá, mình sẽ có cơ hội mua nhà để ở. Phải làm thì mới biết được.

Và tôi cũng là người như thế. Chắc cũng chẳng đến lượt mình đâu vì mình có là công chức nhà nước gì đâu sao mà mua nhà xã hội và vay gói 30.000 tỷ được. Nhưng mong muốn có nhà luôn thôi thúc trong gia đình tôi. Một ngày đẹp trời, Vợ tôi, một điều dưỡng ở Bệnh viện 19.8 có về nói với tôi "Anh à, có một cái nhà chung cư thu nhập thấp dành cho cán bộ ngành công an ở khu Cổ Nhuế đấy" giá chỉ có 10 triệu/m2 thôi. Với tâm lý chưa có nhiều tiền nên tôi nói "mình có tiền đâu mà đòi mua nhà- nó cả tỷ cơ mà" nên tôi đã bỏ qua một cơ hội mua nhà (về sau mới biết nó là nhà thu nhập thấp Ecohome 1- Ở khu đô thị Bắc-Cổ Nhuế Chèm ngay trung tâm Hà Nội...hic hic)

Tình cờ trong một chuyến công tác (lúc đó gần tết âm lịch năm 2014-Khoảng tháng 2/2014 dương lịch) trong lúc bàn công việc, tôi với một anh đối tác chém gió với nhau về nhà xã hội và gói 30.000 tỷ thì trời ơi. Tôi mới nhận thấy rằng mình hoàn toàn có đủ khả năng mua nhà xã hội và vay gói 30.000 tỷ (chẳng là vì nhà tôi lúc đó cũng có một ít tiền...há há). Sau khi về bàn với vợ tôi, hai vợ chồng đã quyết tâm sở hữu nhà xã hội ở Hà Nội. Chiến dịch đi mua nhà của tôi bắt đầu:

Tôi lên mạng tìm kiếm thông tin về nhà có thể vay gói 30.000 tỷ. Thì thấy lúc đó thị trường như sau:

- Nhà xã hội khu Ecohome 1, Bắc - Cổ Nhuế Chèm đang xây ầm ầm nhưng lại không nhận hồ sơ nữa vì đã bốc thăm xong hết rồi. Như vậy là một cơ hội mua nhà giá rẻ bị bỏ qua (Như được biết là từ 360 -700 triệu đã sở hữu được một căn rồi)

- Nhà xã hội Tây Mỗ (Chủ đầu tư Viglacera làm chủ đầu tư cũng hết)

- Nhà xã hội 30 Phạm Văn Đồng cũng hết (vị trí rất đẹp mà giá lại rẻ)

- Nhà xã hội Đặng Xá thì tít ở Gia Lâm. Xa quá.

- Nhà xã hội 143 Trần Phú (vị trí rất đẹp mà giá lại rẻ) may quá vẫn còn hàng.

Và tôi về chuẩn bị hồ sơ. Sau một tuần vất vả xin xin, xỏ xỏ, đi đi, lại lại và cũng tốn một ít "chi phí ngoại giao" tôi cũng cảm thấy tạm ổn về mặt hồ sơ. Cứ đi nộp xem thế nào. Tôi vác hồ sơ qua chủ đầu tư 143 Trần Phú thì hồ sơ của tôi được vào vòng trong. Nhưng nhìn lại hàng thì toàn từ tầng 30 đến 35. Cao thế thì chóng mặt lắm. Mà lại xa chỗ vợ tôi làm nên đành ngậm ngùi cầm hồ sơ về.

Lần mò tìm hiểu xuống chỗ Kim Văn- Kim Lũ của Bác Thản.Vị trí ngay đường Nguyễn Xiển mà dân đồn thì giá chỉ có 10-11 triệu/m2. Với tâm lý là thì trường đang ế ẩm thế này có lẽ ma nó mua bất động sản. Tôi phi thẳng xuống sàn Mường Thanh thì thôi rồi. Sao cái "chợ" này nó lại đông người mua bán đến thế. Hỏi mấy bác môi giới thì lại choáng tiếp. Giá 11 triệu/m2 thì lên nóc giời nhé và kèm thêm "khuyến mại" ít nhất 150 triệu nữa. Ừ thì biết Bác Thảm xây mấy khu Đại Thanh tiến độ nhanh đấy nhưng có nhất thiết là thị trường ế ẩm thế này mà giá lại thế không.

- Không nản chí, tôi tiếp tục "rình mò" tiếp. Và đã được thành quả. Tôi biết nhà xã hội 30 Phạm Văn Đồng tiếp tục mở bán 30 căn nữa. Tôi mừng như vớ được vàng. Thế là ném hồ sơ vào chỗ này. Khi đi nộp hồ sơ không quên gợi ý "chi phí ngoại giao" với chị nhận hồ sơ để được nhận hồ sơ và được chắc một suất nhưng...... Tôi may mắn tôi lọt được vào vòng gửi xe và hớn hở đi bốc thăm thì .... được cái phiếu trắng mang về (Tôi cũng lờ mờ hiểu được là tại sao).

- Lúc này khoảng tháng 4/2014 tôi nản thật sự. Đúng là mấy cái nhà xã hội và thương mại giá rẻ không đến lượt mình. Rất nhiều bạn bè Anh em tốt của tôi đều khuyên thôi đừng cố nữa, không mua được đâu. Còn những người ngày xưa nói rằng tôi không mua được đã cười tôi. Mất khoảng tuần tôi trấn tĩnh lại và lại lượn lờ trên mạng. Một thông tin đến với tôi lại có các bạn chào bán "suất ngoại giao của nhà OCT5- Cổ Nhuế". Và thế là tôi đi mua. Vì là nhà thương mại "giá rẻ" nên sau nhiều lần tìm hiểu và rất vất vả tôi cũng đã mua được với giá cũng "không rẻ lắm" ở thời điểm bây giờ nhưng được căn ưng ý (khoảng tháng 6/2014).

Còn nữa.....