Sắp dừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, Cơ hội không còn nhiều đối với người mua nhà thu nhập thấp.

Đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, trong vòng 11 tháng tới, sẽ ngừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đối với người vay mua nhà có thu nhập thấp.
 
Thêm chú thích
Cho đến đầu tháng 7/2015, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng mới được giải ngân khoảng 30% dành cho người thu nhập thấp bởi các ngân hàng. Cụ thể, số tiền đã được giải ngân là khoảng 10.000 tỷ đồng và tính riêng số tiền cho vay để mua nhà ở thương mại trong đó đã chiếm tới hơn 50%.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, sau hơn 2 năm triển khai dự án thì tỷ lệ giải ngân như vậy là quá thấp. Việc quy định vay gói tín dụng này vẫn còn được hiểu theo những cách khác nhau bởi một số ngân hàng cùng nhiều vướng mắc về thủ tục vẫn còn tồn tại chính là nguyên do của câu chuyện trên.

Chẳng hạn có nhiều ngân hàng đã áp dụng quy định chứng minh thu nhập dưới mức 9 triệu đồng/tháng với cho vay nhà ở thương mại dưới 1,05 tỷ đồng trong khi thực tế quy định này chỉ áp dụng đối với trường hợp vay mua nhà xã hội. Thực trạng này cũng có thể là một trong những nguyên do dẫn đến việc chậm giải ngân của gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Ngân hàng Nhà nước cũng đã được Bộ Xây dựng đề xuất về việc nhắc nhở các ngân hàng thực hiện theo đúng quy định.

Theo thông tin mới nhận được chiều qua 21/7 từ đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, được biết, trong vòng 11 tháng tới, sẽ ngừng triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng đối với  người vay mua nhà có thu nhập thấp với mức lãi suất 5%.


Sẽ vẫn tiến hành giải ngân đối với các hợp đồng tín dụng đã ký từ trước thời điểm tháng 6/2016, tuy nhiên, việc thời gian triển khai có được kéo dài hoặc có gói mới hay không thì vẫn chưa thể khẳng định và đang được xem xét.
 (Theo batdongsan.com.vn)